Tuesday, April 22, 2014


       สืบเนื่องมาจากกรณี มีมือดีปล่อยสคริปต์ "สุดยอดวิธีแอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้าน บน facebook" ซึ่งทำให้เกิดความรำคาญแก่ผู้ใช้ facebook ซึ่งกรณีนี้ถือได้ว่าถูกละเมิดให้ได้รับความเสียหายทางสื่ออินเตอร์เน็ต ซึ่งบางคนหรือหลายๆคนอาจจะมองเป็นเรื่องที่ไม่สำคัญอะไร ซึ่งหากเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้บ้างก็น่าจะเกิดผลดี และอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ที่กระทำการแบบนี้ไม่ได้รับโทษตามสมควรก็อันเนื่องมาจากว่าไม่รู้จะไปดำเนินคดี หรือแจ้งเบาะแสเหล่านี้ได้ที่ไหนและเมื่อเจอปัญหาเหล่านี้ก็ปล่อยๆไป ทำให้ผู้ที่กระทำการเหล่านี้เกิดความย่ามใจ มาวันนี้จึงอยากจะมาแนะนำ

ขั้นตอนการแจ้งความร้องทุกข์ในคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยี

ข้อแนะนำกรณีถูกกระทำผิดหรือถูกละเมิดให้ได้รับความเสียหายทางสื่ออินเตอร์เน็ต
1. เมื่อพบการกระทำความผิดหรือถูกละเมิดในสื่ออินเตอร์เน็ต ควรดำเนินการเบื้องต้น ดังนี้
1.1 ทำการบันทึกข้อมูลหลักฐานที่ปรากฏไว้ทั้งหมด เช่น หน้าเว็ปเพจ ,ข้อความหรือภาพถ่ายที่ก่อให้เกิดความเสียหาย
1.2 พิมพ์ข้อมูลหน้าเว็ปไซด์ที่เกิดเหตุหรือเกี่ยวข้องออกมาเป็นเอกสาร เพื่อป้องกันไม่ให้พยานหลักฐานสูญหาย หรือถูกทำลาย และลงลายมือชื่อรับรองเอกสารนั้น
1.3 การสั่งพิมพ์เอกสารหน้าเว็ปเพจ ,ข้อความหรือภาพถ่ายต่างๆ ในเว็ปไซด์ที่พบการกระทำผิด ให้ปรากฏที่ตั้งของเว็ปไซด์ หรือ URL ของเว็ปไซด์นั้นด้วย และหรือปรากฎวันเวลาบนเว็บไซต์หรือขณะบันทึกข้อมูลหลักฐานนั้นด้วย
2. หากประสงค์แจ้งความร้องทุกข์ ให้ผู้ที่ได้รับความเสียหายสามารถแจ้งต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจท้องที่ เกิดเหตุ หรือที่พบการกระทำความผิด หลักฐานที่ควรนำไปมอบให้พนักงานสอบสวน ได้แก่หลักฐานตามข้อ 1.1 - 1.3
3. หากผู้เสียหาย หรือพนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ ต้องการตรวจสอบข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ ก็สามารถประสานเพื่อส่งข้อมูล หลักฐานต่างๆ ตามข้อ 1. มายัง บก.ปอท. หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น กระทรวง ไอซีที เพื่อตรวจสอบข้อมูลให้ ต่อไป
4. กรณีจำเป็นเร่งด่วนเพื่อป้องกันความเสียหาย เช่น ต้องทำการปิดกั้นเว็ปไซด์ หรือระงับการทำธุรกรรมทางอิเลคทรอนิกส์ ให้พนักงานสอบสวนที่รับแจ้งความ หรือผู้เสียหาย ประสานงานมายัง บก.ปอท. หรือ กระทรวงไอซีที หรือธนาคาร หรือผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเพื่อดำเนินการเบื้องต้นในการบรรเทาความเสีย หาย ต่อไป

ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อาคาร B ชั้น 4 ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. 10210 โทร 02-1422555-60

https://www.facebook.com/jahooktcsd

ขอบคุณ บทความจาก http://www.thaiseoboard.com โดย ยูสเซอร์ : unaii