Saturday, April 19, 2014

       สวัสดีครับวันนี้ขอพูดถึงเรื่องที่กำลังเป็นปัญหากับผู้ใช้เฟสบุ๊คนั่นก็คือ "สุดยอดวิธีแอบดูกล้องเว็บแคมชาวบ้านตาม"  สคริปต์แฮคกล้องชาวบ้าน  ที่กระจายแพร่หลายยอยู่บน facebook ทำให้ผู้ใช้ facebook เจอรูปนี้บน  news feed หรือ ถูก tag ภาพนี้จากเพื่อนๆ ซึ่งก่อให้เกิดความรำคาญสำหรับคนใช้  facebook

ซึ่งมันเป็นการขโมย Token ของผู้ใช้ Facebook และ Token มันสำคัญอย่างไร ลองดูจาก วิดีโอนี้ประกอบนะครับ ซึ่งท้ายวิดีโอจะพูดถึง Token



       ทำไมต้องมีการขโมย Token ก็เนื่องมาจาก เพื่อหวังปั่นยอดกด Like ทำเพจขาย Like ด้วย ซึ่ง Token จะบ่งบอกถึงข้อมูลต่างๆบน facebook เรานั่นหมายความว่าเมื่อเขาได้ Token ไปเขาก็สามารถจะนำ account facebook ไปทำอะไรก็ได้ สำหรับเรื่องนี้ก็คือการขโมย account facebook เราไปกดไลค์ ให้คนอื่น หรือใครก็ได้ที่มาจ้างเขาทำ ซึ่งจะเห็นว่าทำไมหลายครั้งมี เพจที่เราไม่ได้ไปกด like มาโผล่บน facebook เราก็อาจจะเนื่องมาจากการถูกขโมย Token นี้ไปใช้ก็เป็นได้ และก็อยากให้ระวังหน่อยครับเพราะกลุ่มคนที่ทำธุรกิจนี้มีเยอะ

สำหรับวิธีแก้ไขนะครับ ต้องขอบคุณ puihardcore  thaiseoboard.com

1.) เข้าไปที่ Account > Privacy Setting
2.) เข้าไปที่ Apps and Websites คลิก Edit your settings...
3.) ในช่อง Apps you use คลิก Edit Settings
4.) Apps ที่เกิดขึ้นล่าสุด ถ้าเห็นว่ามันแปลกปลอมให้คลิก x เพื่อกดลบ
5.) เปลี่ยน Password ใหม่ โดยเข้าไปที่ Account > Account Setting ในส่วน Password ให้กด change แล้วเปลี่ยนพาสเวิร์ดใหม่

       หมายเหตุการเปลี่ยน Password จะทำให้ Token เปลี่ยนซึ่งจะทำให้ Token ที่ถูกขโมยไปใช้งานไม่ได้ เพราะฉะนั้นอย่าลืมเปลี่ยน Password นะครับ

สถานการณ์ปัจจุบันกำลังไล่หาตัวผู้ปล่อยสคริปต์นี้ออกมาครับ ซึ่งก็มีการโยนกันไป โยนกันมา ยังหาผู้กระทำจริงๆไม่ได้ครับ แต่คาดว่าไม่นานนี้จะได้ตัวผู้ปล่อยสคริปต์นี้ออกมาครับ

@ Klab_en : เล่าความ