Wednesday, January 29, 2014

       สวัสดีครับ หลังจากที่ได้โพสต์บทความเกี่ยวกับการแก้ปัญหาขณะลงวินโดว์ 7 และไม่สามารถลงได้จะขึ้นข้อความแจ้งว่า "Windows cannot be installed to disk" ซึ่งทำให้อยากเขัยนประสบการณ์ ออกมาเป็นบทความเพื่อที่จะได้แชร์ให้เพื่อน ๆ หรือบุคคลใดก็ตามที่ผ่านเข้ามาและกำลังประบปัญหาอย่างที่ผมเคยประสบและวิธีการแก้ปัญหา ซึ่งอาจจะมีประดยชน์ไม่มากก็น้อย ก็ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะครับ
      
       ใครเคยเซฟงานไว้ที่หน้า Dsktop บ้างครับ เชื่อว่าทุกคนเคยกันทุกคนครับ ซึ่งก็ไม่ว่าจะเหตุผลใดก็แล้วแต่ที่เซฟลง Desktop  และแน่นอนเมื่อเซฟไปเรื่อยๆเกิดปัญหาตามมาแน่ ๆ หากเครื่องมีปัญหาอยู่วันดี คืนดี เครื่องคอมเปิดไม่ติด  Boot ไม่ขึ้น และอีกหลายสาเหตุที่ทำให้ใช้คอมพิวเตอร์เปิดใช้งานไม่ได้ จะทำอย่างไรละทีนี้ เมื่อจำเป็นต้องลงวินดดว์ใหม่ ตายแล้วงานอยู่ที่ Desktop ซึ่งก็คือ Drive c: นั่นเอง (สำหรับค่าเริ่มต้น) จำเป็นจะต้องเคลียร์ Drive c: ฉันจะเอางานออกมาได้อย่างไร (ที่จริงสามารถเอาออกได้ "hiren boot"  แผ่นโปรแกรมอเนกประสงค์) แต่วันนี้จะมาพูดถึงวิธีการแก้ปัญหาโดยการไม่ให้ข้อมูลไปอยู่ที่ Drive c: ทั้งที่เซฟไว้ทีี่ Desktop

       จะดีไหมหากเราเซฟงานที่ Desktop (ที่ที่เราคุ้นเคย) แต่ให้ข้อมูลไปอยู่ Drive อื่นตามที่เราต้องการ มาดูขั้นตอนกันเลยครับ


1. สร้าง Folder ชื่ออะไรก็ได้ไว้ที่ Drive d: หรือ Drive ไหนก็ได้ตาามที่เราต้องการ ในที่นี้ผมสร้าง Folder ชื่อ Desktop เพื่อความง่ายต่อการเข้าใจและไม่หลงลืม


 

2. เข้าไปที่ Drive c: ==> User ==> ชื่อ User ของเรา ==> มองหา Folder ชื่อ Desktop




3. คลิ๊กขวาที่ Folder Desktop คลิ๊กที่ Properties ไปที่แทป Location

4. คลิ๊กขวาที่ Move...  และเลือกไปที่ตำแหน่ง Folder ที่เราทำการสร้างตามข้อ 1

เพียงเท่านี้ข้อมูลที่เคยลงไปที่ Drive c: ก็จะถูกย้ายไปที่ Drive ที่เราต้องการ ก็อาจจะมีประโยชน์สำหรับคนที่ชอบเซฟข้อมูลลง Desktop เหมือนผมนะครับ

 @ Klab_en : เล่าความ