Saturday, June 1, 2013


ด้วยความเบาสบายของรองเท้าแตะ ทำให้ใครหลายคนเลือกที่จะสวมใส่ เวลาเดินเหินไปไหนมาไหนทั้งใกล้และไกล แต่คุณรู้ไหมว่าการสวมรองเท้าแตะ เป็นประจำ หรือใส่ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เท้าของคุณเกิดอันตรายได้ โดยมีสาเหตุต่างๆ ดังนี้

มีโอกาสเสี่ยงประสบอันตรายสูงขึ้น เพราะ รองเท้าแตะไม่ได้สวมติดแน่นอยู่กับเท้าเหมือนกับรองเท้าหุ้มส้น จึงสามารถเลื่อนหรือหลุดจากเท้าไปได้ง่าย ทำให้คุณมีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการบาดเจ็บกับเท้า และเสี่ยงต่ออุบัติเหตุต่างๆ อาทิ รองเท้าหลุดขณะข้ามถนน ขณะกำลังขึ้น-ลงบันได ขณะกำลังก้าวขึ้นรถ หรือรองเท้าหลุดขณะขับรถ ซึ่งเชื่อว่าหลายคนคงมีประสบการณ์มาบ้าง

เปลือยเท้าของคุณมากเกินไป รองเท้า แตะส่วนใหญ่จะมีลักษณะเปลือยเท้า ทำให้สวมใส่ง่าย สบาย ขณะเดียวกันก็ทำให้เท้าสัมผัสกับสิ่งสกปรกได้เต็มที่เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นผง โคลน หรือน้ำขังจากพื้นถนน ทำให้อวัยวะที่รองรับน้ำหนักและพาคุณเดินไปไหนมาไหนเสี่ยงต่อแบคทีเรียกว่า 15,000 ชนิด หากมีบาดแผล หรือรอยขีดข่วนเกิดขึ้นที่เท้าก็จะทำให้เกิดโรคต่างๆ ตามมาได้

รองรับเท้าได้ไม่ดีพอ พื้น รองเท้าแตะมักจะแบนราบ ไม่เข้ากับสรีระตามธรรมชาติของฝ่าเท้า จึงไม่สามารถรองรับฝ่าเท้าได้ดีเพียงพอ อีกทั้งวัสดุส่วนใหญ่ที่ใช้ทำมาจากยางที่ไม่เอื้อให้เกิดความรู้สึกสบายเท้า มากนัก จึงส่งผลให้เกิดอาการปวดฝ่าเท้า และส้นเท้าตามมาได้

เกิดอาการปวดน่อง พื้นที่ ค่อนข้างแข็งของรองเท้าแตะทำให้เกิดแรงกดมากที่ฝ่าเท้าและส้นเท้า นอกจากทำให้ปวดฝ่าเท้าและรู้สึกร้าวที่ส้นแล้ว ยังทำให้เกิดอาการปวดน่องได้ด้วย

เกิดอาการบาดเจ็บของข้อเท้า สะโพก และ หลัง เนื่องจากพื้นรองเท้าแตะไม่สามารถรองรับฝ่าเท้าได้อย่างเหมาะสม การวางเท้าของคุณไม่เป็นไปตามธรรมชาติ ทำให้ต้องเกร็งเท้า หรือเดินด้วยการวางเท้าที่ผิดรูป และเมื่อทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บของข้อเท้าและสะโพกได้ นอกจากนี้ยังประสบปัญหาปวดหลังได้อีกด้วย

ถ้าหากมีความจำเป็นหรือต้องการสวมใส่รองเท้าแตะ ก็ควรเลือกรองเท้าที่ส้นไม่บาง ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป มี พื้นรองเท้าที่นูนกระชับเข้ากับสรีระของฝ่าเท้าเพื่อรับแรงกดของฝ่าเท้าได้ ดี และควรสลับสับเปลี่ยนกับการใส่รองเท้าประเภทอื่นเพื่อช่วยปกป้องเท้าของคุณ ไม่ให้เสี่ยงต่ออันตรายจนเกินไป

ที่มา:แฟชั่นเกาหลี